Change background image
T o w o r l d

Go downThông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

© FMvi.vn

on Tue Oct 02, 2012 9:35 am
avatar
avatar

Level 100





Các thể loại trong Graphic Design









Các bạn thân mến. Graphic Design
là cụm từ không xa lạ gì với Vietphotoshop chúng ta. Đây thực sự là một
lĩnh vực lớn, bao hàm những thể loại nhỏ bên trong mà hôm nay chúng ta
sẽ cùng nhau khám phá những thể loại phổ biến nhất trong Graphic Design.


1. Digital Art:
Như tên gọi của nó, “Nghệ thuật số“, những artworks (tác phẩm)
thuộc mảng đề tài này buộc phải thông qua các thiết bị số, mà cụ thể
nhất chính là cái computer chúng ta sử dụng hằng ngày. Chú ý rằng, ảnh
phải thiên về tính nghệ thuật chứ không phải kỹ thuật. Chắc hẳn không
quá khó để bắt gặp những cụm từ này :

Digital Painting
(Drawing) : tác phẩm được vẽ bằng công cụ máy tính, có thể bằng chuột,
bằng màn hình chạm hoặc phổ biến là wacom hay tablet. (bàn vẽ). Công cụ :
Photoshop và các soft bitmap….. Manga/Anime – Cartoon cũng thuộc mảng
này.

Artworks: Enayla, miyagu

Vector & Vexel:
được tạo ra từ các phần mềm vẽ theo định dạng vector. Tác phẩm thường là
những mảng, nét màu được bố cục lại để tạo nên một ảnh hoàn chỉnh.
Công cụ : Corel, AI….

Artworks: outdream, CrisVector

Demensinal: là ảnh 3D
đó mà, tác phẩm được computer tính toán ánh sáng, độ dày và bề mặt….việc
của chúng ta là dựng hình và áp dụng các thông số lên hình để computer
có thể xử lý. Công cụ : 3DSMax, Maya. C4D….

Artworks: blackhearted, Adiene

Photo Manipulation: quá
quen với thể loại này rồi nhỉ. Tác phẩm là sự cắt ghép xử lý từ những
ảnh đơn lẻ, sau đó “vận” hết “nội công” của Photoshop để tạo ra một loại
hình siêu thực tế. Blend hình cũng nằm trong thể loại này.

Artworks: ThisYearsGirl, Sambadi

Typography: hay còn gọi
là “nghệ thuật chữ”. Chữ cũng có cái chất “đồ họa” của nó. Bằng việc
sắp xếp, tinh chỉnh nét chữ, dộ dày mỏng, transform chữ,.v.v….tạo ra một
tác phẩm đồ họa thật sự. (Soft nào cũng được)

Artwork: griiot

Fractal Art: đây là một
dạng nghệ thuật trừu tượng. Trong tiếng anh “fractal” nghĩa là “phân
dạng” hoặc “đứt gãy” trong tiếng Latin. Sẽ khó mà có thể giải thích đầy
đủ ý nghĩa của Fractal Art, nhưng có thể hiểu đơn giản : đây là một loại
hình học có sự lặp lại đồng dạng ở nhiều tỉ lệ khác nhau được gấp khúc
thành một dạng hình học. Sự lặp lại này có vô tận các chi tiết, nghĩa là
càng có khả năng phóng lớn một khu vực nào đó thì càng xuất hiện nhiều
chi tiết hơn. Software : Ultra Fractal,…

Artwork: laurengary

2. Customization
Thể loại này dành cho những bạn nào thích công việc trang trí, sửa đổi,
tạo ra những sản phẩm phục vụ hằng ngày mang tính cá nhân cao.
Có thể thấy ở đây những tác phẩm thiên về trang trí đồ vật, trang trí
desktop, icons, những mod hoặc plug-ins cho các phần mềm đồ họa.

Artwork: manicho, bad-blood, bri-chan, QueenOfDorks

3. Photography
Không thể thiếu các thiết bị có khả năng bắt ảnh như máy ảnh, máy quay
phim, webcam….sau đó được tinh chỉnh bằng các phần mềm đồ họa để gánh
vác đỡ công việc phải chấm ảnh trong phòng tối quá khó khăn và điều kiện
không cho phép.
Nhưng đừng quá lạm dụng qua software mà mất đi cái chất ảnh trong đó.
Mỗi khoảnh khắc, cảm xúc khi chụp đều đáng trân trọng, đừng bóp méo nó
bằng Photoshop.

Artwork: zemotion, girltripped

4. Design & Interfaces
Phần này bao gồm việc thiết kế những mẫu mã, logo, layout sản phẩm, nhãn
bìa, giao diện web, giao diện phần mềm, tattoo và các mẫu quảng cáo…
Đây là một mảng khó, đòi hỏi óc sáng tạo cao của người thiết kế, những
sản phầm đồ họa thuộc mảng này 80% yêu cầu là phải độc đáo và khác
người….cực lắm đấy!

Artwork: ahmedmagdi, Uribaani, TwoDecks

Tổng hợp bởi: centaurus – VietPhotoshop.com.

_________________
TẠI SAO ĐẾN GIỜ KHÔNG CÓ nổi MỘT ĐỨA BẠN GÁI?
Xem lý lịch thành viên http://toworld.forum-viet.comps_masrie_mg_masrie@yahoo.com

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Rim
Trả lời nhanh
on Tue Oct 02, 2012 9:37 am
avatar
avatar

Level 100

[You must be registered and logged in to see this link.]














Các bạn đã đọc những dòng chữ
này thì mình tin chắc rằng các bạn thực sự có một niềm với nghệ thuật
nói chung và với thể loại Typography nói riêng.Trong loạt bài này mình
sẽ giới thiệu đến các bạn những nét cơ bản nhất trong thể loại thiết kế
có tên là Typography, loại hình nghệ thuật mà bạn có thể bắt gặp nó tại
bất cứ đâu có chữ viết. Với vốn kiến thức ít ỏi,mình mong có thể gửi đến
được cho các bạn các định nghĩa, quy tắc, hay cách thức đơn giản nhất
để có thể tự tạo ra một tác phẩm Typography.


Chương IKhái niệm về Typography
Loại hình Typography xuất hiện đầu tiên vào thế kỷ XV tại Đông Âu, và
thoạt đầu chúng chỉ là những con chữ bằng kim loại giúp cho công việc in
ấn và người phát minh ra những con chữ đó là Johannes Gutenberg (người
Đức) . Nhưng trước đó thực chất chưa chính thức được biết đến là từ
những con chữ viết tay của, mà người Trung Hoa (khoảng thế kỉ XI ) là
những người đã tạo ra những nét sơ khai nhất về loại hình nghệ thuật
này. Cho đến nay, Typography đã gần như ăn nhập vào tất cả các lĩnh vực
và loại hình (báo chí thông tin đại chúng, các giấy tờ pháp lý, thiết kế
mỹ thuật, website điện tử ,v.v…) không còn chỉ riêng trong lĩnh vực in
ấn như ngày xưa, và cách thức thể hiện cũng ngày càng đa dạng và phong
phú.

Vậy Typography là gì, có rất nhiều định
nghĩa trả lời câu hỏi này, nhưng theo mình câu trả lời dễ hiểu và đầy đủ
nhất đó là , Typography là loại hình thiết kế lấy các chữ cái làm đối
tượng khai thác, khiến các con chữ không chỉ là công cụ truyền đạt thông
tin bình thường nữa mà con mang tinh nghệ thuật cao cùng với sự thể
hiện có tính khoa học. Các bạn viết chữ hàng ngày, cách bạn trình bầy 1
bài viết đó chính là Typography,nhưng với cách thức trình bầy và kĩ
thuật tạo ra nó chỉ là “bản năng” tự có. Nghệ thuật Typography với những
kỹ thuật riêng của mình đã tạo ra những tác phẩm không chỉ bắt mắt mà
còn tạo ra những câu truyện, những đường đi dẫn dắt người xem đi theo
con đường mà tác giả đã vạch ra trong tác phẩm của mình. Có thể nói cách
thức thể hiện một tác phẩm typography vô cùng phong phú và đa dạng, với
các kĩ thuật bao gồm việc sử dụng các kiểu chữ khác nhau, các cỡ chữ to
nhỏ kết hợp, sự sắp xếp vị trí, màu sắc, độ tương phản của các chữ cái
cùng sự kết hợp với những hình ảnh, hình học ,v.v… để tạo ra một tác
phẩm Typography. Typography không gò bó trong hình thức thể hiện, đó là
sự sang tạo bằng các con chữ.

Các thuật ngữ và khái niệm trong Typography
trước tiên chúng ta hãy phân tích cấu tạo và quy ước cơ bản nhất của một chữ cái

Điểm màu (Cap line) là đường thẳng thể hiện cho chiều cao của đỉnh cao nhất mà chữ cái có thể tạo ra, như các chữ cái (h,t,k,l,….)

Điểm màu (Mean line) là đường thẳng ở giữa của một dòng chữ, có thể nói đó là chiều cao của các chữ bình thường như (a,e,r,o,….)

Điểm màu
(Baseline) là đường gốc, nó là đường thẳng nối các phần chân chữ định
hình trên một dòng kẻ, và bất kì một chữ nào cũng nằm trên một đường
gốc.

Khoảng cách giữa Mean Line và Baseline là chiều cao cơ bản của một dòng chữ hay còn gọi là x-Height .

Điểm màu (Descent line) là điểm nối các điểm thấp nhất mà các chữ có thể tạo ra trên một dòng,có ở bộ chữ (p,g,y,…)

Điểm màu
(Serif) là chân các con chữ, mà tuỳ từng lại chữ có và loại chữ ko có
(vấn đề này mình sẽ giới thiệu đến các bạn kĩ hơn ở phần sau)

Điểm màu (Descender) là phần của con chữ ở phía dưới đường baseline nó co trong các chữ như (p,g,y,q…)

Điểm màu (Ascender) là phần của con chữ nằm ở trên đường mean line, nó có ở trong các bộ chữ như (h,l,k,…)

Điểm màu
(Spur) là một nét nhỏ đánh kết thúc của các con chữ khác nhau, bạn đừng
nhầm lẫn giữa Spurvà Serif nhé, Spur nhỏ hơn và nó tạo nên một điểm
nhấn riêng cho từng chữ cái

Điểm màu (Set Width) là chiều rộng của không gian có thể đặt một con chữ khác nhau vào

Điểm màu (Kerning) là khoảng cách của từng con chữ đơn lẻ với nhau.

Tổng hợp các Kerning tạo nên một khoảng
cách trung bình giữa các đối tượng chữ cái trong một dòng gọi là
Tracking . Bạn phải phân biệt rõ Kerning và Tracking,một cái quy định
khoảng cách của từng con chữ đôi một,một cái quy định tổng thể cả dòng
chữ

Còn Leadinh quy định khoảng cách giữa các dòng chữ
Khoảng cách giữa Cap line và Descent Line là Body size

Typeface và Font
Mọi người thường nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này , và vô tình thường dùng từ không đúng cho chúng.
Typeface là một hệ thống bao gồm các kiểu chữ, và mỗi một kiểu chữ khác
nhau là một typeface riêng biệt. Ví dụ như Arial là một kiểu chữ , Gill
Sans là một kiểu typeface,Adobe Caslon Pro là một typeface (typeface mà
mình thích nhất ^^) v.v… Bạn phải phân biệt được sự khác nhau cơ bản của
các kiểu chữ, đó là điều tối thiểu và cốt lỗi để tạo nên một tác phẩm
typography đẹp. Đôi khi có 2 hay nhiều kiểu chữ, bạn chỉ nhìn lướt qua
và thấy dường như thấy chúng ko hề khác nhau. Nhưng mình xin đảm bảo với
bạn rằng ko có 2 typeface được lưu hành chính thức mà giống nhau.Khi
gặp trường hợp như vậy , việc đầu tiên bạn làm đó là hãy viết 2 chữ cái
giống nhau của 2 kiểu chữ cái đó với size lớn lên xem để so sánh, và bạn
sẽ có câu trả lời. Và không có một loại chữ nào là không thể sử dụng,
tất cả chúng đều có cách dùng và giá trị khác nhau.Và mỗi người sẽ có
một vài kiểu chữ yêu thích riêng của mình và bạn có thể sử dụng chúng
một cách thành thạo. Mình không khuyên các bạn sử dụng nhiều kiểu chữ
trong tác phẩm của mình,nếu dùng nhiều kiểu chữ để tạo nên một tác phẩm
đẹp thì thật là tuyệt,nhưng nếu ko đc thì tác phẩm của bạn sẽ chở thành
một kho chữ lộn xộn,việc sử và kết hợp các con chữ khác nhau thành thao
là rất khó khăn và nó đòi hỏi tốn rất nhiều thời gian để nghiên cứu và
làm quen với 1 loại typeface .Vậy việc đầu tiên mình khuyên các bạn làm
đó là hãy sử dụng các typeface mà các bạn thích,quen, đã sử dụng nhiều
lần. Chúng ta cần chất lượng hơn số lượng.
Các bạn đã hiểu thế nào là typeface , chúng ta tiếp tục tìm hiểu về
Font. Font – một tự quá quen thuộc với các bạn phải không?Vậy font là
gì? Mình tin chắc có một số bạn trả lời như định nghĩa về typeface ^^.
Nhưng mình xin nói rằng font ko phải như thế. Font là một miêu tả cho
typeface,như vậy nghĩa là sao? Chúng ta có thể lấy ví dụ cho dễ hiểu đó
là Arial cỡ chữ 9pt là một font , Arial cỡ 12pt là một font , Arial in
nghiêng (Arial Italic) là một font ,v.v… mỗi sự thay đổi dù là nhỏ của
typeface là một font khác nhau. Việc sử dụng typeface đã vô cùng đa dạnh
và phong phú rồi,nhưng để so với font thì … có lẽ chỉ là một chiếc lá
trên một cây cổ thụ, mình nói như vậy để các bạn biết rằng việc sử dụng
font hợp lý là công việc của thời gian.

Có rất nhiều kiểu chữ, nhưng chúng chỉ
đc chia ra thành 5 nhóm chính đó là : Serif, San Serif, Monoface,
Script, Fantasy Decoration.

Serif là loại chữ có chân (Cambria , Adobe Caslon Pro…) , ví dụ như các kiểu chữ dưới đây

San Serif là loại chữ không chân. (arial , walkway…)

Monospace: là loại chữ mà độ rộng của các con chữ là bằng nhau,nhìn chúng ta thường có cảm giác tròn và đều (monospace, lucida… )

Fantasy Decoration: là loại chữ
có hình thù đặc biệt ,thường là các hình dạng như đồ vật, con người,
hoa văn, nhân vật hoạt hình ,v.v.. (windesign…)

Các có thể vào các trang download font và thấy họ cũng sẽ ra các khu vực như trên để các bạn tiện tìm loại chữ mà mình muốn.

***Trên đây mình đã giới thiệu cho các
bạn những khái niệm,các thuật ngữ quan trọng và cơ bản nhất trong
typography. Chương sau sẽ giới thiệu đến các bạn các quy tắc đầu tiên để
tạo nên những tác phẩm cho chính mình.

————–
Chương II: Serif và San serif.
Ở chương 1 các bạn đã được biết Serif là kiểu chữ có chân và San serif
là loại chữ không có chân. Và đây cũng là 2 dạng chữ thông dụng và được
sử dụng nhiều nhất trong Typography, các bạn có thể nhìn hình minh họa ở
dưới đây để biết được rõ hơn

Bạn hãy để ý các vị trí mình khoanh vòng
đỏ, đó là điểm khác biệt của 2 loại chữ này.Serif là loại chữ mà ở phần
kết thúc mỗi chữ cái có một nét nhỏ đánh kết thúc thừa ra (nét đó được
gọi là chân của chữ ) Serif có nhiều loại, có thể chân 2 bên , loại chân
1 bên trái hoặc phải. Còn San Serif là loại chữ phần kết thúc của mỗi
chữ gọn với khuôn chữ, như các bạn thấy ở trên và không có nét đánh thừa
ra.
Các tác phẩm typography không quy ước rằng chỉ được phép sử dụng một
loại chữ Serif hay San Serif trong toàn bộ tác phẩm,nhưng trong các tác
phẩm, thường các typographer chỉ sử dụng 1 trong 2 loại chữ trên cho
toàn bộ tác phẩm của mình.Bởi lẽ mỗi loại chữ sẽ quy định một ý nghĩa
riêng và cảm giác khác nhau cho người đọc,cũng như người xem.Việc kết
hợp 2 kiểu chữ trên, tuy chỉ là 1 nét nhỏ nhưng có ảnh hưởng lớn đến cảm
giác khi nhìn vào tác phẩm. Nếu tác phẩm chỉ viết bởi 1 trong 2 loại
chữ trên ta có được sự thống nhất cho tổng thể, về nội dung cũng như về
hình thức, nhưng nếu có sự xuất hiện của 2 loại chữ cùng lúc, các bạn sẽ
cảm thấy ngay sự “khó chịu” khi nhìn tác phẩm,mà đôi khi một cảm giác
không bắt mắt nhỏ cũng làm hỏng tác phẩm trong mắt người xem.
Serif : Thường giúp người đọc dễ đọc và nhìn bắt mắt hơn nếu bài viết là
dòng cỡ chữ nhỏ. nếu bạn muốn tác phẩm có sự dứt khoát,mạnh mẽ thì sự
lựa chọn tốt nhất là Serif (Time New Roman là kiểu chữ tiêu biểu cho
loại chữ này)

San serif : Thường dùng cho các nhan đề,
tiêu đề có kích thước lớn,những thân bài viết ngắn, cần sự chú ý của
người xem và thường được sử dụng cho các chữ không dấu, hay các bài viết
tính chất quan trọng. Bạn là người phóng khoáng, thì san serif sẽ giúp
bạn thể hiện điều đó (Arial là kiểu chữ tiêu biểu cho loại chữ này).

Kern
Các bạn đã biết Kerning là khoảng trống giữa 2 đối tượng chữ đơn lẻ, vậy
Kern chính là việc bạn điều chỉnh khoảng cách đó, trong photoshop có
thể điều chỉnh điều đó bằng cách chỉ nháy chuột vào giữa khoảng cách đó
và dữ im phím Alt kết hợp với việc điều chỉnh phìm mũi tên qua lại tuỳ ý
bạn sẽ điều chỉnh được Kerning hoặc trong bảng Character của photoshop
điều chỉnh ô (A/V)

Các bạn có thể nhìn hình minh họa trên
là ví dụ cho kern chặn, hãy để ý vào những đường gạch đỏ.Các bạn có thể
thấy rằng vị trí kết thúc của chữ trước là vị trí bắt đầu của chữ sau
không? giữa 2 chữ đôi 1 không tạo nên khoảng cách và chúng lien tục như
vậy trong 1 từ được gọi là phương pháp kern chặn.

Kern khoảng là cách các bạn để khoảng
trống giữa 2 chữ cái đôi một. Như các bạn đã thấy ở hình minh hoạ trên.
Kern khoảng được chia ra các độ lỏng khác nhau, tuỳ các cách điều chỉnh.
Việc sử dụng kern chặn hay kern khoảng không có một quy định hay trường
hợp áp dụng nào cụ thể mà tuỳ vào từng bối cảnh ta nên chọn kern chặn
hay kern khoảng,nhưng có điểm lưu ý rằng trong việc kern sẽ gây ra một
lối nhỏ mà nếu các bạn không để ý sẽ mắc phải, các bạn hãy nhìn hình
minh hoạ ở dưới đây và bạn hãy thử nhìn 3 chữ “letters” xem chữ nào dễ
nhìn nhất và hoàn thiện nhất ?

Có lẽ câu trả lời là chữ “letters” ở nửa
màu đen phải không? Mình muốn các bạn hãy để ý ở chum cữ ETT, ở chữ
Letters trên cùng là kern lỏng, khoảng không gian khu vực mà chữ T,E tạo
ra khi đứng cạnh nhau là quá lớn khi ta kern tổng thể. Điều đó dẫn đến
một sự mất cân đối khi nhìn vào.Còn chữ “letters” thứ 2 mình đã sử dụng
kern chặn,bạn cũng hãy để ý cum chữ EET, lỗi sai xảy ra khi ta kern chặn
đó là sự va chạm của một số chữ, bạn có thể để ý phần trên của 2 chữ TT
và ET, chúng chạm vào nhau, điều đó thật sự không hay chút nào.Nhưng ở
từ “letters” thứ 3 hai lỗi trên đã được khắc phục bằng việc không chỉ
kern tổng thể cùng lúc mà ta sẽ kern từng đôi hay từng cụm riêng, để tạo
nên khoảng cách hợp lý khi kern, đương nhiên việc kern có chọn lọc như
vậy không thể làm cho một bài viết có nội dung dài, chúng ta chỉ áp dụng
trường hợp này cho các tiêu đề có kích thước lớn và số lượng ít. Lỗi
trên có thể gặp ở các chữ đi với nhau đôi 1 như (V ,E,T…)
Luôn luôn kern với số!!! các bạn có thể so sánh kết quả của việc kern số
ở hình minh hoạ dưới đây. Phần phía trên là số chưa kern, và nửa dưới
là những số đó đã được kern

Tracking
Trên đây các bạn đã biết cách thức cũng như công cụ của việc kerning,
tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về tracking, như ở phần 1 các bạn đã biết
kerning quy định khoảng cách của 2 chữ cái đơn lẻ, còn tracking là tổng
thể các khoảng cách của chiều ngang dòng chữ. Cũng như Kern việc điều
chỉnh Tracking chúng ta làm tương tự. Và trong tracking được chia làm 2
loại cơ bản ta Tracking bình thường và tracking lỏng.

Một lời khuyên cho các bạn là nên dùng
tracking lỏng cho những dòng chữ chính,và tuỵêt đối không dùng kĩ thuật
tracking bó quá chặt để tiết kiệm không gian cho tác phẩm.
Dù bạn điều chỉnh Kerning hay Tracking thì tiêu chí mà Typography hướng tới luôn là sự dễ đọc và dễ nhìn.

Line Spacing
Line Spacing là khoảng cách giữa các dòng theo chiều thẳng đứng. Line
spacing được chia làm 4 tỉ lệ chính. Tỉ lệ ở đây được đo bằng cỡ chữ với khoảng cách dòng
(khoảng cách dòng được tính từ đường gốc dòng trên đến đường giữa các
dòng dưới). Các bạn có thể điều chỉnh 2 thông số này trong bảng
Character trong photoshop.

Nào ! chúng ta hãy nghỉ giải lao một
chút bằng cách thưởng thức một tác phẩm typography khá đẹp có sử dụng
Kern, Tracking và Line spacing. Điều đó sẽ giúp các bạn học tập kinh
nghiệm khi thực hành. Enjoy it! ^^

Created by Silvia Brombin

Stretching, Rag, Cutting
Strecth là việc bạn dùng các công cụ kĩ thuật để kéo các chữ. Điều này
là điều không thể chấp nhận trong typography, các bạn hãy nhớ rằng không
được kéo giãn các chữ cái ra, làm thay đổi hình dạng cơ bản của kiểu
chữ. Điều đó một mặt sẽ thể hiện sự không tôn trọng tác giả đã tạo ra
kiểu chữ đó ,và lý do thứ 2 các bạn không nên kéo chữ là lúc đó tác phẩm
của bạn sẽ chở nên mất tính chuyên nghiệp.Hãy nhìn hình dưới đây các
bạn sẽ có thể nhận thấy tác hại của việc kéo chữ ra

Rag: khi bạn đánh máy bất cứ
một đoạn văn nào cũng sẽ tạo ra rag, Rag là phần không đồng đều của các
dòng chữ nằm ở phía bên phải (nếu các bạn căn lề bên trái ) và ngược
lại. Việc tạo ra một rag đẹp rất đơn giản và không sử dụng kĩ thuật phức
tạp mà rất đơn giản nhưng hiệu quả của một rag đẹp mang lại thì rất
lớn. Các bạn có thể nhìn thấy rõ điều đó ở 2 tác phẩm typography đơn
giản sau.

Trong 2 tác phẩm trên mình đều làm cùng
một cách để các bạn thấy được tác dụng của rag. Theo cảm giác các bạn
khi nhìn vào 2 tác phẩm, tác phẩm nào tốt hơn? Câu trả lời là tác phẩm 1
bởi vì đường rag của chúng uốn đều và tạo nên các lượn song nhẹ song
không quá giao động. các dòng chữ không bị xé rách bởi các đường rag.
Các bạn có thể so sánh với đường rag của 2 tác phẩm

Một đường rag đẹp không phải là đường
rag quá thẳng và cũng không quá giao động,chúng là đường rag có độ uốn
đều, khiến đoạn văn không bị đứt đoạn. Việc điều chỉnh rag vô cùng đơn
giản nên sau khi hoàn thiện một đoạn văn các bạn hãy dành ra một ít thời
gian để cân chỉnh lại đường rag điều đó sẽ giúp tác phẩm của bạn hoàn
thiện và có tính chuyên nghiệp hơn.

Cutting: là kĩ thuật bạn cắt
dòng chữ. Điểm lưu ý của việc cắt là bạn nên cắt nửa dưới của dòng chữ
và không nên cắt nửa trên của dòng chữ. Nếu cắt ở nữa trên sẽ dẫn đến
việc khó đọc và nhận biết bạn viết gì sẽ rất khó. Như vậy tác phẩm dù có
đạt hiệu quả thẩm mỹ đi chăng nữa cũng không truyền đạt được thông tin.
Bạn hãy thử nhìn 2 dòng chữ dưới đây, và hãy cố đọc xem chúng viết gì
nhé.

—————

Chương III: Sử dụng các đường thẳng
Các đường thẳng là công cụ đơn giản trong việc thể hiện ý tưởng của bạn,
nhưng bạn hãy thạn trong khi sử dụng những đường thẳng trong những tác
phẩm typography,bởi vì việc tạo ra quá nhiều đường thẳng sẽ khiến cho
việc đọc chở nên vô cùng khó khăn. Và nếu một đường thẳng đặt không hợp
lý sẽ làm gẵy mạch chữ trong tác phẩm và nhìn sẽ mất tính chuyên nghiệp

Căn lề
Căn lề là việc bạn điều chỉnh cho chữ cái đầu tiên của dòng xuất hiện
tại vị trí nào.Trước đây khi học lớp 1 tập viết các bạn được thầy cô dặn
rằng khi xuống dòng thì phải lùi vào một ô và bắt đầu mới viết tiếp, ở
Typography các bạn hãy quên điều đó đi, khi bắt đầu một dòng nào đó các
bạn hãy đặt chữ cái đầu tiên ngay tại đầu dòng, sát với lề của khuôn
hình

Các bạn có thể nhìn ở 2 ví dụ trên để
hiểu rõ hơn vì sao lại căn lề ngay từ ngay vị đâu tiên của mỗi dòng chữ.
Các bạn có thể thấy nếu việc căn lề lùi vào một khoảng sẽ tạo ra những
lỗ hổng thật vô duyên khi nhìn vào tác phẩm và nó sẽ tạo nên những mạch
ngắt gián đoạn cho tổng thể bài viết, việc đó khiến cho tác phẩm của bạn
chở nên mất tính chuyên nghiệp. Trong typography để tách nội dung của
từng phần khác nhau thay vì việc xuống dòng và lùi vào một khoảng thì ta
sẽ xuống dòng và để cách ra 1 đến 2 dòng rồi viết tiếp đoạn 2. Các bạn
có thể nhìn tác phẩm dưới đây , nó chỉ sử dụng chủ yếu 2 yêu tố là căn
lề và chia cột (vấn đề chia cột mình sẽ giới thiệu cho các bạn sau).

Sự sắp hàng
Sự sắp hàng là việc các bạn đặt các dòng chữ xếp cân đối trên một đường
thẳng, có 3 các sắp hàng đó là sắp hàng bên trái sắp hàng chính giữa và
sắp hàng bên phải. Mỗi cách sắp hàng đều có một công dụng và ý nghĩa
riêng của nó.

Sắp hàng bên trái : Đât à kiểu sắp hàng phổ biến nhất mà các bạn có thể
thấy. Về công dụng thì nó dùng để trình bày cho những nội dung chính.
Và điều chú trọng trong việc sắp mép trái là bạn hãy để ý rag.

Sắp hàng chính giữa: Thường dùng cho các đoạn thử mời, tên của trang,
tên tiêu đề các giấy có tính pháp lý, đòi hỏi có sự nghiêm túc. Sắp hàng
kiểu này thường tạo ra những dòng chữ bị ngắt hàng đột ngột, và đối
xứng nhau bằng 1 trục thẳng đứng,tạo cảm giác các dòng chữ bị ngắt ý và
tạo ra một cách nhìn mới trong từng dòng, vì thế trong typography đường
thẳng đó còn được gọi là đường cắt giác quan.
Sắp
chữ bên phải: Được sử dụng trong những khối ngắn, sử dụng mép phải có
hiệu quả như một lời ghi chú, điểm nhấn cần lôi kéo sự chú ý, hay lời
bình cho 1 tác phẩm. Hãy chú ý sử dụng mép phải vì nó có thể giúp bạn
gây thiện cảm cho người xem nhưng nó cũng có thể gây nên ác cảm cho tác
phẩm nếu sử dụng bừa bãi.

Hệ thống sắp xếp.
Hệ thống sắp xép là việc bố trí các hình vẽ minh hoạ, chữ viết và các
khoảng không (hay còn gọi là các đối tượng) để điều tiết hoặc tạo điểm
nhấn. Các đối tượng sẽ phải được sắp xếp theo những quy tắc chung để tạo
cho giao diện có tổ chữc và hệ thống cho tổng thể giúp cho việc đọc và
quan sát thuận tiện hơn, các bạn có thể thấy hệ thống sắp xếp vô cùng
quan trọng trong việc thiết kế giao diện website, việc thiết kế tạp chí,
cataloge,v.v… Quy tắc của hệ thống sắp xếp được chia ra làm 4 cách chia
: chia cột đơn (Signle-Column Grid), chia cột đa (multi-Column Grid),
chia cột đa có đường giữ ( Hazizontal anchor), chia môdun ( modular
grid)

Chia cột đơn (Signle-Column Grid) : là cách chia phổ thông và thường gặp nhất trong nhiều trường hợp.

Các khối chữ được đặt trong một khối duy
nhất tại mỗi giao diện đó phải là một khối vuông các cạnh. Các đường
màu đỏ là đường tưởng tượng trong việc chia cột

Chia cột đa (MCG) : có rất
nhiều các để có thể chia cột đa. Việc đặt các đôi tượng vào trong các
khối cột khác nhau sẽ tạo nên những cách chia cột đa khác nhau. Nhưng
bạn phải lưu ý rằng cho dù bạn chia cột ra sao thì vẫn phải đảm bảo quy
tắc cân đối và đúng kích thước cho từng cột, không thể tuỳ tiện tao nên
các côt mất cân đối. trong chia MCG, các đối tượng nằm trong cột nội
dung chính còn có thể là các tiêu đề, lời chú thích, hình minh hoạ,v.v…

Một lời khuyên cho các bạn rằng các bạn
muốn chèn những hình ảnh minh hoạ và mà không muốn thay đổi kích thước
chuẩn của ảnh thì hãy lấy ảnh làm mốc và bắt đầu lập ra các bảng sau đó
mới them chữ vào cho phần nội dung. Dù là ảnh nhưng chiều rộng phải đảm
bảo sự vuông vắn cho các cột

Chia cột đa với khoảng giữ (Harizontal Anchor) là việc phát triển lên từ MCG, các bạn sẽ thấy một đường trống nhỏ nằm ngang tạo ra khoảng ngắt quãng.

Vùng ngang trên đỉnh để chèn các đối tượng như hình ảnh hay tên chính.

Chia môdun (Modular grid): có
nghĩa rằng mỗi cột và khối riêng sẽ đảm nhận việc thể hiện một nội dung
riêng, một mục đích khác nhau, ví dụ như môdun phụ trách phần chữ chính,
môdun phụ trachs phần nội dung,môdun phụ trách phần chú thích,v.v…

Trên đây là những cách sặp xếp hệ thống
cơ bản, việc sử dụng chúng sao cho phù hợp là tuỳ vào khả năng sang tạo
của từng người, những cách sắp xếp hợp lý sẽ giúp cho việc truyền đạt
thông tin đến người xem dễ dàng hơn, và sẽ giúp cho người xem có được
thiện cảm ngay từ cái nhìn thoáng qua.Sắp xếp hệ thống là một kĩ thuật
khó, chúc các bạn thành công trong việc sắp xếp hệ thống.

Mình xin giới thiệu đến các bạn 2 tác
phẩm mà trong đó có lẽ thành công lớn là nhờ vào việc sắp xếp hệ thống
khéo léo của tác giả

Các bạn hãy để ý vào độ rộng của cột và
những khoảng ngắt, chúng đều có ý đồ của tác giả, tạo sự gắn kết giữ ảnh
minh hoạ và khối chữ.
Ở hình một, các bạn khi nhìn vào sẽ cảm thấy khó hiểu tại sao tác giả
lại nghĩ ra việc cho một khoảng khuyết trong khối chữ kia,nhưng khi các
bạn thử tưởng tượng ra một đường thẳng chạy theo mép khối chữ thì sẽ
thấy, đường mép thẳng đứng sẽ gần trùng khít với đường tạo bỏi thân ghế
sô-pha trong ảnh phía trên,còn đường năm ngang của khoảng khuyết đó
trùng khớp với đường thẳng tạo bởi góc nhà hình bên cạnh. Khi các bạn
nhìn xuống hình ví dụ 2 mình đã vẽ cho các bạn 2 đường màu đỏ mờ tưởng
tượng,hãy nhìn và tự cảm nhận khả năng quan sát và sang tạo của một
typographer đã tạo ra tác phẩm đó

Dẫn dắt người xem
Dẫn dắt người xem là cách mà bạn sử dụng sự tương phản, cách sắp xếp
hàng, sự đối xứng của các đối tượng để đưa người xem nhìn tác phẩm của
bạn theo cách các bạn muốn, điều khác biệt trong typography với các loại
hình nghệ thuật khác là, đối với các loại hình nghệ thuật khác, tác giả
tạo ra sản phẩm và để người xem thoả sức tưởng tượng về hướng đi cũng
như cách tiếp cân nội dung của tác phẩm,còn trong typography bạn sẽ phải
làm sao vạch ra “con đường” khiến người xem khi nhìn vào sẽ vô thức đi
theo con đường đó của bạn đã định, làm được điều đó là bạn đã thành công
lớn trong typography. Điều cốt lõi của typography không chỉ tạo những
cái đẹp dễ nhìn mà nó còn phải dễ hiểu . Thiết kế typography đã có từ
rất lâu, và theo thời gian và sự phát triển của xã hội những nhà thiết
kế dần dần đã hình thành ra 2 hướng đi cở bản đó là những tác phẩm có
tính chất nghệ thuật, có tính trừu tượng cao và những tác phẩm có giá
trị sử dụng cao. Có rất nhiều điểm khác nhau cơ bản giữa 2 hướng đi này
nhưng khi đi phân tích đến cùng thì người ta nhần thấy rằng chúng đều
nhằm mục đích đưa ra các thông tin, các ý nghĩa bằng cách viết các chữ
cái 1 cách bắt mắt

Xếp chữ thẳng đứng
xếp chữ thẳng đứng là một cách thể hiện phổ biến trong typography. Có
một điểm lưu ý trong việc xếp chữ thẳng đứng đó là không sử dụng chữ
thường để xếp chữ thẳng đứng, mà chỉ sử dụng các chữ in hoa

Các bạn hãy so sánh 2 chữ “Roberto” được
xếp thẳng đứng ở trên, nếu là cột chữ thường (bên phải), độ rộng và
chiều cao của các chữ cái không bằng nhau tạo nên sự không ổn định cho
cột chữ đó. Nhưng ở cột còn lại thì điều đó đã không còn. Các bạn đừng
nhầm lẫn giữa việc xếp chữ thẳng đừng với xoay chữ thẳng đứng.
Xoay chữ thẳng đứng là việc các chữ cái chạy theo đường gốc thẳng đứng.
Và các bạn có thể tự do sử dụng kiểu chữ. Trong việc xoay chữ thẳng đứng
có 3 loại chính sau

Thay đổi kiểu chữ tạo điểm nhấn
Đôi khi việc bạn thay đổi kích thước cho các chữ cái đầu tiền sẽ tạo nên điểm nhấn cho những dòng chữ nhỏ đằng sau.

Sử dụng các loại chữ khác nhau: việc sử
dụng các loại chữ khác nhau sẽ làm cho khả năng thiết kế của bạn phong
phú them, sử dụng chữ Serif với kiểu chứ San serif sẽ làm tăn sự tương
phản. Sử dụng sự tương phản của chữ to với chữ nhỏ cũng sẽ làm cho tác
phẩm có những hiệu quả tốt. Nói như vậy không có nghĩa rằng mình khuyên
các bạn hãy dùng cả tá kiểu chữ trong tác phẩm của mình, việc sử dụng
các kiểu chữ khác nhau có 2 mặt, có thể nó giúp cho bạn đạt mục đích nếu
việc chọn và đặt chữ của bạn là hợp lý, nếu không sẽ gây nên một sự rối
loạn trong tác phẩm của bạn. Việc truyền đạt thông tin tốt là đơn giản
mọi thứ và tận dụng tối đã những thứ đơn giản mà mình có, điều đó tốt
hơn là tìm những thứ phức tạp và sử dụng chúng một cách vụng về. Vậy
trước khi them một typeface dạng mới vào tác phẩm bạn nên cân nhắc kĩ
lưỡng nên hay không nên cho chúng và cho vào đâu?

Opacity
Opacity là việc bạn làm mờ các đối tượng , đây là một kĩ thuật vô cùng
hữu ích, nó sẽ làm cho tác phẩm của bạn sẽ không bị nhàm chán, và có
tính chuyên nghiệp hơn,một cách đơn giản nhưng hiệu quả thì rất lớn.
Khoảng trống và “less is more”
Đôi khi khoảng trống là một cách thể hiện rất ấn tượng ý tưởng của bạn,
khi nào cảm thấy bế tắc hãy nghĩ đến “less is more” nó sẽ giúp cho bạn
giải quyết vấn đề.Khoảng trống không có nghĩa là thiếu hụt . Ít đi tức
là đủ!

Sử dụng màu
Màu là công cụ không thể thiếu trong thiết kế, nó có thể làm tăng cường ý
nghĩa bằng việc sử dụng màu hợp lý. Quan trọng nhất trong việc sử dụng
màu đó là sự tương phản. Sự tương phản là một khái niệm không có giới
hạn của màu trong tự nhiên, sự lựa chọn các màu đối lập sẽ tạo nên sự
tương phản cho các cách thiết kế. Tuy nhiên phải tạo ra sự tương phản
hài hoà với bức tranh, phải có sự kết hợp màu, kiểu chữ và kích thước để
tạo nên sự ấn tượng. Các bạn nên lưu ý tằng trong typography thường
hiệu ứng màu Gradient không được sử dụng, bởi typography yêu tố quan
trong nhất là sự mach lạc và dứt khoát, và hãy bắt đầu công việc đổ bàu
bằng cách xác định màu nền trước. Việc tập typography đối với mình là
bắt đầu với 2 gam màu đối lập mà mình thích trước, sau đó sẽ chuyển sang
2 gam màu khác, sau khi đã thạo được một số cách sử dụng màu đối lập,
hãy them vào trong tác phẩm của bạn một số điểm nhấn bằng các màu đặc
biệt, và cuối cùng mới nên sử dụng các màu phức tạp vào tác phẩm

Đến đây mình xin kết thúc chương 3 trong
phần “tìm hiểu về typography”, kiến thức trong 3 chương chỉ là những
kiến thức cơ bản nhất, nhưng mình mong nó sẽ giúp ích cho các bạn hiểu
them về một loại hình nghệ thuật độc đáo này. Các quy tắc cũng như các
kĩ thuật chỉ là những công cụ khô cứng, chỉ có sự sang tạo mới tạo ra
những tác phẩm typography đẹp. Typography chính là sự sang tạo không
giới hạn.
Chúc các bạn thành công với những tác phẩm typography!

Tổng hợp và biên soạn bởi: Gau Truc – Vietphotoshop.com

_________________
TẠI SAO ĐẾN GIỜ KHÔNG CÓ nổi MỘT ĐỨA BẠN GÁI?
Xem lý lịch thành viên http://toworld.forum-viet.comps_masrie_mg_masrie@yahoo.com

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà Rim
Trả lời nhanh

Về Đầu TrangThông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

  © FMvi.vn

« Xem bài trước | Xem bài kế tiếp »

Bài viết liên quan

    Quyền hạn của bạn:

    Bạn không có quyền trả lời bài viết